20 JUL 2024 โอกาสทางธุรกิจ 2 นาทีในการอ่าน 974 VIEWS 21 แชร์

การโพสต์ข้อมูล ผลิตภัณฑ์นิวทริไลท์ อย่างถูกต้อง | นิตยสารอะชีฟ ฉบับสิงหาคม 2567


การโพสต์ข้อมูล
 ผลิตภัณฑ์นิวทริไลท์
i1_Ethics_Aug24.png

อย่างถูกต้อง i2_Ethics_Aug24.png

จรรยาบรรณน่ารู้ฉบับนี้จะกล่าวถึงการโพสต์ภาพ คลิปวิดีโอ และข้อความที่เกี่ยวข้องกับอาหารและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารบนโซเชียลมีเดียว่า โพสต์อย่างไรให้ถูกหลักเกณฑ์การโฆษณาอาหาร พ.ศ. 2564 และกฎจรรยาบรรณ ทั้งนี้ การโฆษณาสรรพคุณ คุณประโยชน์ คุณภาพของอาหาร คือการโฆษณาคุณลักษณะหรือคุณสมบัติประจำตัวที่ดีและเป็นประโยชน์ของอาหาร โดยมีหลักเกณฑ์การโฆษณาดังต่อไปนี้

g1_Ethics_Aug24.png

1 โพสต์ข้อมูล ภาพ เสียง ข้อความ และสัญลักษณ์ที่เป็นข้อเท็จจริงเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ได้ รวมถึงชื่อผลิตภัณฑ์ได้ แต่มีข้อห้ามคือ

  • ต้องไม่เข้าลักษณะเป็นคุณประโยชน์คุณภาพ หรือสรรพคุณของผลิตภัณฑ์ 
  • ไม่สามารถแสดงสารอาหารหรือสารสำคัญของผลิตภัณฑ์ 

g2_Ethics_Aug24.png

2 โพสต์ข้อความที่ใช้แสดงความรู้สึกต่อผลิตภัณฑ์ รสชาติ และเนื้อสัมผัสได้ เช่น

  • ชอบ (ชื่อผลิตภัณฑ์), รัก (ชื่อผลิตภัณฑ์), ถูกใจ, เป็นที่นิยม, ตัวจริง ฯลฯ
  • (ชื่อผลิตภัณฑ์) อร่อย/กลมกล่อม/อร่อยต้องลอง/อร่อยเหมือนเดิม ฯลฯ

g3_Ethics_Aug24.png

3 โพสต์ข้อมูลทางวิชาการได้แต่ต้องไม่มีความเชื่อมโยงให้เข้าใจว่า เป็นสรรพคุณหรือคุณประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ใดโดยเฉพาะ และต้องแสดงแหล่งที่มาของข้อมูลที่น่าเชื่อถือ

g4_Ethics_Aug24.png

4 โพสต์การส่งเสริมการขายได้โดยแชร์ข้อมูลจากบริษัทแอมเวย์ เช่น โปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม ของรางวัล ชิงโชค โดยไม่มีการแสดงสรรพคุณหรือคุณประโยชน์ของผลิตภัณฑ์

g5_Ethics_Aug24.png

5 ไม่แสดงหรือสื่อให้เข้าใจว่า อาหารนั้นสามารถบำบัด บรรเทา รักษา ป้องกัน หรือลดความเสี่ยงต่างๆ หรือเพิ่มภูมิต้านทานให้กับร่างกายได้

g6_Ethics_Aug24.png

6 ไม่แสดงหรือสื่อให้เข้าใจว่า อาหารนั้นช่วยบำรุงเกี่ยวกับเพศหรือเสริมสมรรถภาพทางเพศ

g7_Ethics_Aug24.png

7 ไม่แสดงหรือสื่อให้เข้าใจว่า อาหารนั้นช่วยบำรุงผิว ทำให้ผิวดี ผิวขาว เนียน กระชับ เปล่งปลั่ง สดใส หลีกเลี่ยงการกล่าวถึงผลิตภัณฑ์ในเรื่องลบรอยเหี่ยวย่น ลดสิวฝ้า จุดด่างดำ หน้าเด้ง ตึงกระชับ หน้าใสอ่อนกว่าวัย ชะลอความแก่ ดูแลระดับเซลล์ผิว เป็นต้น

g8_Ethics_Aug24.png

8 ข้อความโฆษณาของผลิตภัณฑ์ต้องไม่กล่าวเปรียบเทียบหรือทับถมผลิตภัณฑ์อื่น

g9_Ethics_Aug24.png

9 ห้ามนำบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขหรือทำให้เข้าใจว่าเป็นบุคลากรดังกล่าว มาแนะนำรับรองหรือเป็นผู้แสดงแบบ

ขอความร่วมมือให้นักธุรกิจแอมเวย์ทุกท่านโพสต์ข้อมูลอย่างถูกต้องตามหลักเกณฑ์ข้างต้นบนโซเชียลมีเดียของท่านเอง ตลอดจนเขียนแค็ปชันเชิงสร้างสรรค์ ไม่มีเจตนาหลอกลวง ข้อมูลต้องเป็นความจริง ไม่ละเมิดความเป็นส่วนตัวและทรัพย์สินทางปัญญาของผู้อื่น เพียงเท่านี้ท่านก็เป็นดิจิทัลครีเอเตอร์ได้อย่างถูกต้องตามกฎระเบียบจรรยาบรรณได้


กฎจรรยาบรรณของแอมเวย์ถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของการเป็นนักธุรกิจแอมเวย์ ดังนั้น ทุกท่านจึงควรศึกษาและให้ความสำคัญกับกฎจรรณยาบรรณเพราะการปฏิบัติตามกฎจะช่วยให้ธุรกิจของทุกท่านเจริญเติบโตได้อย่างมั่นคง ยั่งยืน และมีเสถียรภาพ อีกทั้งท่านยังสามารถส่งมอบธุรกิจที่มีอนาคตนี้ให้กับลูกหลานของท่านให้สมกับวิสัยทัศน์ของเราที่ว่า “แอมเวย์...เพื่อคุณ เพื่อชีวิตที่มีคุณค่า” นอกจากนี้ ยังเป็นการดำรงไว้ซึ่งความยุติธรรมและบรรยากาศในการดำเนินธุรกิจที่สอดประสานเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันอีกด้วย